Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โดนเปรียบเทียบหน้าตากับพี่น้องเป็นประจำ ทำยังไงดี ?

Posted By Plook Magazine | 08 เม.ย. 64
9,165 Views

  Favorite

ใครที่มีพี่น้องหน้าตาดีกว่าตัวเอง น่าจะเคยโดนคนอื่นเปรียบเทียบเรื่องหน้าตาอยู่บ่อย ๆ เช่น ทำไมไม่สวยเท่าพี่บ้างล่ะ ทำไมหน้าตาไม่ดีเท่าน้อง หรือทำไมจมูกไม่โด่งเหมือนพี่ การโดนเปรียบเทียบแบบนี้บ่อย ๆ นอกจากจะรู้สึกรำคาญใจแล้ว บางคนอาจถึงขั้นเสียเซลฟ์หรือหมดความมั่นใจไปเลยก็ได้ 

 

 

รู้จักความบังเอิญทางพันธุกรรม  

มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ที่ใช้อธิบายว่า ทำไมพี่น้องที่คลานตามกันมา หรือแม้กระทั่งฝาแฝดถึงได้หน้าตาไม่เหมือนกัน โดยคนพี่อาจจะสวย/หล่อกว่า หรือคนน้องอาจจะสวย/หล่อกว่าก็ได้ ทั้งนี้เพราะสเปิร์มที่ปล่อยออกมาผสมกับไข่ฟองนึงมีพันธุกรรมที่ประกอบด้วยยีนที่แตกต่างกันมากมายมหาศาล ทำให้พี่น้องมีหน้าตา ผิวพรรณ ส่วนสูงเหมือนหรือไม่เหมือนกันได้ (ยีนเด่น/ยีนด้อย) เป็นความบังเอิญทางพันธุกรรมที่เราไม่สามารถควบคุมได้ (นอกจากมีดหมอเท่านั้นค่า)   

 

บางทีคนโดนชมเขาก็เจ็บเหมือนกันนะ

หากเรามองมุมกลับ พี่น้องที่หน้าตาดีกว่าเรา เขาก็อาจไม่ภูมิใจหรอกหากใครจะบอกว่าเขาดูดีกว่าเรา เขาอาจจะอึดอัดที่มีแต่คนมาชมเขาต่อหน้าเรา กังวลว่าเราจะเก็บไปคิดมาก และเขาอาจจะรู้สึกผิดที่เป็นต้นเหตุทำให้เราโดนเปรียบเทียบและพูดให้รู้สึกแย่กับหน้าตาของตัวเองทั้งที่ไม่ควรจะเป็น การเปิดอกคุยกันในพี่น้อง ครอบครัวก็จะเป็นทางที่จะทำให้ทุกฝ่ายสบายใจและเบาใจขึ้นได้     

 

อย่างน้อยเราก็มีภูมิคุ้มกันเรื่องหน้าตา 

คนที่เคยโดนเปรียบเทียบในเรื่องไหน เขาก็จะมีภูมิคุ้มกันในเรื่องนั้น เหมือนอย่างคนที่เคยอกหักมาก่อนก็ย่อมกลับมาเข้มแข็งได้เร็วกว่าคนที่ไม่เคยอกหัก เช่นกันกับคนที่โดยเปรียบเทียบเรื่องหน้าตาเป็นประจำ สิ่งนี้จะทำให้เรามีความเห็นอกเห็นใจ (Empathy) ต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน มองเห็นปัญหาและไม่มองคนที่หน้าตา หรือไปพูดให้คนอื่นเสียใจอย่างที่ตัวเองเคยโดน 

 

ไม่เก็บมาเป็นปมด้อย

เรายังสามารถใช้ชีวิตอย่างที่เราอยากจะใช้ได้ โดยไม่จำเป็นที่จะต้องถีบตัวเองให้ต้องเรียนเก่ง กีฬาเด่นหรือเกรดต้องดี เพื่อที่จะกลบปมด้อยที่เราหน้าตาไม่ดี เราไม่จำเป็นต้องพิสูจน์อะไรทั้งนั้น จงทำสิ่งที่อยากทำในเส้นทางที่อยากจะเดิน ไม่ต้องเก็บมันมาเป็นส่วนหนึ่งให้เราหมดความมั่นใจในตัวเอง เราต้องเข้าใจว่าสังคมไทยให้คุณค่ากับหน้าตามากจนเกินงาม ทั้งที่สวยไม่สวย หล่อไม่หล่อมันอยู่ที่คนจะมอง     

 

อย่าเก็บมาอิจฉากันในพี่น้อง

ความอิจฉากันในพี่น้องเป็นเรื่องปกติที่อาจจะเกิดขึ้น (Sibling Rivalry) โดยมักมีความรุนแรงในพี่น้องที่มีอายุใกล้เคียงกัน หรือเป็นเพศเดียวกัน มีการศึกษาพบว่า 1 ใน 3 ของผู้ใหญ่มีปัญหาอิจฉากันระหว่างพี่น้อง แต่ส่วนใหญ่ความสัมพันธ์จะดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป รักกันไว้ดีกว่าอิจฉากัน เพราะเวลามีปัญหาเกินขึ้น คนที่จะช่วยเหลือและอยู่กับเราจริง ๆ ก็อาจมีแค่พี่น้องเรา ไม่ใช่คนที่มาวิจารณ์เรา ระวังอย่าให้คำพูดที่ไม่คิดของคนอื่นมาทำลายความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องได้    

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

คำแนะนำที่จะทำให้ 'รักตัวเอง' มากขึ้น ด้วยแนวคิด Body Positive

ทำยังไงดี เมื่อรู้สึกว่าตัวเองไม่สวยตาม 'Beauty Standard'

จะทำยังไงกับ 'Beauty Privilege' ในโรงเรียน เมื่อคนหน้าตาดีทำอะไรก็ดีไปหมด

รวมทริคดูแลตัวเองให้ดูดี เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้เต็มสิบ

กินอะไร นอนกี่โมง เพื่อให้ผิวสวยสุขภาพดี มีออร่าแบบสาวเกาหลี

ก้าวผ่านช่วงเวลายาก ๆ ด้วยข้อคิดดี ๆ ที่จะช่วยให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ

ทำไมคนเราต้องโกรธจนมือสั่น แล้วเราจะควบคุมความโกรธได้ยังไงบ้าง

เพิ่มความเฟียซ เรียกคืนความมั่นใจด้วย 3 วิธีนี้

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow